Trung Quốc xây dựng 10.000 ngành học trọng điểm

Các ngành khoa học cơ bản sẽ tăng lên, đặc biệt là khoa học và y học, để “phục vụ phát triển quốc gia”, thúc đẩy công nghệ tiên tiến và bảo vệ sức khỏe người dân, theo kế hoạch liên ngành giữa Bộ Giáo dục Trung Quốc và bốn bộ khác.

Quốc gia này đặt mục tiêu xây dựng khoảng 10.000 chuyên ngành cấp quốc gia và 300 cơ sở đào tạo sinh viên các ngành cơ bản, trong đó một số trường chuyên về công nghệ tương lai, công nghiệp hiện đại và y tế công cộng.

Các cơ quan giáo dục địa phương được yêu cầu khảo sát điều kiện cơ sở vật chất, chất lượng giảng viên và tỷ lệ hài lòng của sinh viên về các ngành học. Sau đó, họ cần đánh giá xem ngành đó có phù hợp với sự phát triển của khu vực hay không. Khi có kết quả, các ngành sẽ được xếp theo thứ tự ưu tiên. Những ngành bị đánh giá chất lượng thấp hoặc có tỷ lệ việc làm không cao sẽ phải ngừng tuyển sinh.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, các đại học nước này đang cấp bằng cho 66.000 chuyên ngành. Từ năm 2012, Bộ Giáo dục Trung Quốc duyệt 17.000 ngành học mới, loại bỏ hoặc đình chỉ khoảng 10.000 ngành học khác.

Sinh viên chuyên ngành thương mại điện tử tại Đại học Công Thương Chiết Giang tương tác với khách hàng trong một buổi phát trực tiếp. Ảnh: Chinadaily

Một cán bộ Vụ Giáo dục Đại học nước này cho biết với tỷ lệ nhập học đại học đạt gần 60% vào năm ngoái, việc cải thiện chất lượng đào tạo và thay đổi các ngành học là “rất quan trọng”.

Đọc thêm:  12 sản phẩm mặt nạ trà xanh tốt, được nhiều chị em tin dùng nhất

Cũng theo người này, một số trường đại học chưa cân nhắc kỹ khi mở ngành đào tạo mới, mà chỉ hăng hái mở những ngành dễ quản lý, đầu tư ít. Bởi vậy, các cơ quan quản lý giáo dục cần tạo cơ chế điều chỉnh, thắt chặt quy định và tăng cường đánh giá.

“Kế hoạch tập trung vào việc phát huy thế mạnh của từng trường đại học, thay vì xây dựng các cơ sở đào tạo với nhiều ngành nghề tương tự nhau”, Chen Zhiwen, tổng biên tập Cổng thông tin Giáo dục EOL, cho biết.

Hơn nữa, kế hoạch đã yêu cầu các trường đại học điều chỉnh dựa trên điều kiện thực tế và xem xét khả năng đóng góp của trường cho sự phát triển của ngành, khu vực và quốc gia, ông Chen nói.

Phương Anh (Theo China Daily)

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button