Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 43 – Kết nối tri thức 6 Ngữ văn lớp 6 trang 43 sách Kết nối tri thức tập 1

Để giúp học sinh rèn luyện, củng cố về từ vựng và các biện pháp tu từ, trong chương trình môn Ngữ văn 6 sẽ có bài thực hành tiếng Việt. Chính vì vậy, th-thule-badinh-hanoi.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 6: Thực hành tiếng Việt trang 43, thuộc bộ sách Kết nối tri thức.

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 43
Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 43

Nội dung của tài liệu sẽ được đăng tải sau đây, mời các bạn học sinh lớp 6 tham khảo để có thể chuẩn bị bài khi phải tiếp cận với một bộ sách mới.

Nghĩa của từ

Câu 1. Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu:

Mắt trẻ con sáng lắmNhưng chưa thấy gì đâuMặt trời mới nhô caoCho trẻ con nhìn rõ

a. Giải thích nghĩa của từ nhô.

Nhô: đưa phần đầu cho vượt hẳn lên phía trên hoặc ra phía trước, so với những cái xung quanh.

b. Trong đoạn thơ trên, có thể dùng từ lên thay thế cho từ nhô được không? Hãy chỉ ra sự tinh tế của nhà thơ trong việc sử dụng từ nhô.

– Không thể dùng từ “lên” để thay thế cho từ “nhô”.

– Sự tinh tế trong việc sử dụng từ “nhô”: thể hiện sự vươn cao, vượt trội hẳn so với mọi vật xung quanh, nhằm giúp cho trẻ con nhìn rõ.

Câu 2. Trong bài thơ có các từ như trụi trần, bế bồng. Trong tiếng Việt cũng có các từ như trần trụi, bồng bế. Tìm thêm ở trong và ngoài văn bản những từ có thể đảo trật tự các thành tố để có từ khác đồng nghĩa.

  • Trong văn bản: ngây thơ
  • Ngoài văn bản: sụt sùi, ước mơ, chờ đợi, nhớ nhung, chia sẻ…
Đọc thêm:  Cách làm mực chiên giòn, chiên xù giòn thơm ngon, giòn dai

Biện pháp tu từ

Câu 3. Hãy chỉ ra những câu thơ có sử dụng biện pháp tu từ so sánh trong khổ hai của bài thơ. Nêu tác dụng của biện pháp tu từ so sánh đó trong việc thể hiện nội dung khổ thơ.

– Các câu thơ sử dụng biện pháp tu từ so sánh:

Cây cao bằng gang tayLá cỏ bằng sợi tócCái hoa bằng cái cúcTiếng hót trong bằng nướcTiếng hót cao bằng mây

– Tác dụng: Tác giả đã so sánh sự vật quen thuộc này với sự vật quen thuộc khác. Từ đó cho thấy mọi vật trên trái đất qua đôi con mặt của trẻ đều gần gũi,, đáng yêu và ẩn chứa trong đó tất cả màu sắc và âm thanh của cuộc sống.

Câu 4. Nhà thơ đã sử dụng biện pháp tu từ gì trong câu thơ “Những làn gió thơ ngây”. Nêu tác dụng của những biện pháp tu từ ấy.

– Biện pháp tu từ: nhân hóa (thơ ngây).

– Tác dụng: Giúp cho hình ảnh trở nên gần gũi với con người, gió cũng giống như những đứa trẻ đầy trong sáng, hồn nhiên và ngây thơ.

Câu 5. Hãy ghi lại những câu thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ và nêu tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó trong đoạn thơ “Nhưng còn cần cần cho trẻ đến Từ bãi sông cát vàng”.

– Câu thơ sử dụng biện pháp tu từ điệp ngữ:

Đọc thêm:  Peel da là gì? Có nên Peel da hay không?

Từ cái bống cái bangTừ cái hoa rất thơmTừ cánh cò rất trắngTừ vị gừng rất đắngTừ vết lấm chưa khôTừ đầu nguồn cơn mưaTừ bãi sông cát vắng

– Tác dụng: Với việc điệp lại tiếng “từ”, Xuân Quỳnh muốn nhấn mạnh cho tình cảm yêu thương sâu sắc của người mẹ. Trong lời ru của mẹ có đầy đủ hình ảnh, âm thanh, mùi vị bắt nguồn từ những điều thân quen, gần gũi nhất.

* Bài tập ôn luyện thêm:

Giải thích nghĩa của các từ sau: chinh phục, gió nồm, hoài niệm, mạnh mẽ.

Gợi ý:

– chinh phục: dùng sức mạnh để bắt phải phục tùng.

– gió nồm: gió thổi từ phía đông nam ngoài biển vào đất liền nước ta, dịu mát và ẩm ướt, thường có vào mùa hạ.

– hoài niệm: tưởng nhớ về những gì đã qua từ lâu.

– mãnh liệt: mạnh mẽ, dữ dội.

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button