Văn mẫu lớp 6: Dàn ý kể lại một trải nghiệm của em (6 mẫu) Những bài văn mẫu lớp 6
Những trải nghiệm trong cuộc sống có vai trò quan trọng đối với mỗi người. Hôm nay, th-thule-badinh-hanoi.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Bài văn mẫu lớp 6: Dàn ý kể lại một trải nghiệm của em.
Nội dung của tài liệu bao gồm 6 mẫu dàn ý, giúp ích cho các bạn học sinh lớp 6. Mời tham khảo nội dung chi tiết ngay sau đây.
Dàn ý viết bài văn kể lại một trải nghiệm của em
Dàn ý số 1
1. Mở bài
Giới thiệu về trải nghiệm sẽ được kể.
2. Thân bài
a. Giới thiệu khái quát về câu chuyện
- Giới thiệu thời gian, không gian xảy ra câu chuyện.
- Giới thiệu những nhân vật có liên quan đến câu chuyện.
b. Kể lại các sự việc trong câu chuyện
- Điều gì đã xảy ra?
- Vì sao câu chuyện lại xảy ra như vậy?
- Cảm xúc của người viết khi xảy ra câu chuyện, khi kể lại câu chuyện?
3. Kết bài
Nêu cảm xúc của người viết với câu chuyện đã xảy ra.
Dàn ý số 2
I. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm mà em sẽ kể: Trong cuộc đời, mỗi người đều có những trải nghiệm đáng quý. Nó đã đem đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá trong cuộc sống. Và tôi cũng có một trải nghiệm như vậy…
II. Thân bài
1. Giới thiệu về trải nghiệm
– Dẫn dắt: Có thể kể một câu chuyện để dẫn dắt đến trải nghiệm của bản thân.
– Giới thiệu về trải nghiệm:
- Thời gian, không gian xảy ra: Quá khứ hay hiện tại? Ở đâu?
- Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: người thân, thầy cô, bạn bè…
2. Kể lại diễn biến
- Hoàn cảnh xảy ra trải nghiệm: Nhân một sự kiện đặc biệt; Một lần mắc lỗi…
- Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Kể lần lượt những sự kiện diễn ra theo trình tự cụ thể.
- Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Trân trọng cuộc sống, yêu mến mọi người xung quanh…
- Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Bản thân trưởng thành hơn, cần sống có trách nhiệm…
III. Kết bài
Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm đối với người viết: trân trọng trải nghiệm, học hỏi được những điều quý giá…
Dàn ý kể lại một trải nghiệm đáng nhớ với người thân
Dàn ý số 1
1. Mở bài
Giới thiệu về người thân và sự việc, tình huống người thân để lại ấn tượng sâu sắc trong em.
2. Thân bài
– Lý do xuất hiện trải nghiệm.
– Diễn biến của trải nghiệm:
- Thời gian, địa điểm diễn ra trải nghiệm.
- Ngoại hình, tâm trạng: khuôn mặt, ánh mắt, nụ cười…
- Hành động, cử chỉ: trò chuyện, giúp đỡ…
- Tình cảm, cảm xúc: yêu quý, trân trọng, biết ơn…
3. Kết bài
- Bài học nhận ra sau trải nghiệm.
- Thái độ, tình cảm đối với người thân sau trải nghiệm.
Dàn ý số 2
I. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về kỉ trải nghiệm đáng nhớ cùng với người thân: Những trải nghiệm thật đáng trân trọng. Đặc biệt hơn cả khi được trải qua cùng với những người thân của mình. Và em đã có một trải nghiệm như vậy cùng với (ông, bà, bố, mẹ…).
II. Thân bài
1. Giới thiệu chung
- Thời gian, không gian xảy ra: Quá khứ hay hiện tại? Ở đâu?
- Nhân vật có liên quan đến câu chuyện: ông, bà, bố, mẹ…
2. Diễn biến trải nghiệm
– Lí do xuất hiện trải nghiệm: Ví dụ: Em bị ốm (đau) được mẹ chăm sóc; Một chuyến đi chơi cùng với gia đình; Một lần tham gia trại hè cùng bố mẹ…
– Diễn biến: Kể lại những sự việc đã diễn ra theo một trình tự nhất định.
– Suy nghĩ, cảm xúc: Vui vẻ, hạnh phúc, buồn bã, tiếc nuối…
– Bài học rút ra sau trải nghiệm: Hiểu được nỗi vất vả của cha mẹ, Nhận ra sự quan tâm; chăm sóc của người thân dành cho mình; biết giúp đỡ công việc nhà, tình cảm gia đình gắn kết hơn..
III. Kết bài
Khẳng lại ý nghĩa của trải nghiệm đối với mỗi người: Trải nghiệm cùng với ông/bà/bố/mẹ… thật đáng trân trọng. Từ đó, em biết quý trọng hơn cuộc sống, cũng như yêu thương những người thân của mình nhiều hơn.
Dàn ý kể lại một trải nghiệm với thầy cô
1. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm với thầy cô giáo mà em định kể.
2. Thân bài
a. Giới thiệu về trải nghiệm
– Hoàn cảnh: Khi nào? Ở đâu?
– Nhân vật có liên quan: Thầy giáo hoặc cô giáo.
b. Kể lại diễn biến
- Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Những sự kiện xảy ra theo trình tự cụ thể.
- Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Trân trọng cuộc sống, yêu mến và thêm kính trọng thầy cô giáo.
- Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Nhận ra bài học bổ ích, Trở nên chăm chỉ học tập hơn…
3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm của em với thầy cô giáo.
Dàn ý kể lại một trải nghiệm với bạn bè
1. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm với bạn bè mà em định kể.
2. Thân bài
a. Giới thiệu về trải nghiệm
– Hoàn cảnh: Khi nào? Ở đâu?
– Nhân vật có liên quan: Bạn bè.
b. Kể lại diễn biến
- Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Kể lần lượt những sự kiện diễn ra theo trình tự cụ thể.
- Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Trân trọng cuộc sống, yêu mến người bạn nhiều hơn.
- Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Bản thân trưởng thành hơn, cần sống có trách nhiệm…
3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm.
Dàn ý kể về trải nghiệm khi bị lạc người thân trong siêu thị
1. Mở bài
Dẫn dắt, giới thiệu về trải nghiệm mà em sẽ kể: Trong cuộc đời, mỗi người đều có những trải nghiệm đáng quý. Nó đã đem đến cho chúng ta nhiều bài học quý giá trong cuộc sống. Và tôi cũng có một trải nghiệm như vậy…
2. Thân bài
a. Giới thiệu về trải nghiệm
Giới thiệu về trải nghiệm:
- Hoàn cảnh: Khi còn nhỏ, một lần được đi siêu thị cùng người thân (ông, bà, bố, mẹ, anh, chị…).
- Nguyên nhân: Do mải chơi, siêu thị quá đông… nên bị lạc mất khỏi người thân.
b. Kể lại diễn biến
- Những sự kiện xảy ra trải nghiệm: Mải ngắm những món đồ chơi được bày bán; Không theo sát người thân; Đứng yên một chỗ khóc lóc; Khi gặp được người thân thì cảm thấy vui vẻ.
- Bài học rút ra được từ trải nghiệm: Luôn theo sát người lớn ở nơi đông người; Không nên mải chơi…
- Suy nghĩ, cảm xúc sau trải nghiệm: Hiểu được tình yêu thương của người thân, cảm thấy bản thân cần ngoan ngoãn hơn…
3. Kết bài
Khẳng định lại giá trị của trải nghiệm đối với người viết: trân trọng trải nghiệm, học hỏi được những điều quý giá…