Toán lớp 5: Quãng đường trang 140 Giải Toán lớp 5 trang 140, 141

Giải Toán lớp 5: Quãng đường giúp các em học sinh lớp 5 tổng hợp lý thuyết quan trọng, cùng đáp án chi tiết của 3 bài tập trong SGK Toán 5 trang 140, 141 để rèn kỹ năng giải bài tập, ngày càng học tốt môn Toán lớp 5.

Giải Toán lớp 5 trang 140, 141 được trình bày chi tiết, khoa học còn giúp thầy cô tham khảo, nhanh chóng soạn giáo án bàiQuãng đường của Chương 4 – Số đo thời gian, Toán chuyển động đều cho học sinh của mình. Vậy mời thầy cô và các em cùng tham khảo bài viết dưới đây của th-thule-badinh-hanoi.edu.vn nhé:

Giải bài tập Toán 5 trang 141

Bài 1

Một ca nô đi với vận tốc 15,2 km/giờ. Tính quãng đường đi được của ca nô trong 3 giờ.

Đáp án

Quãng đường đi được của ca nô trong 3 giờ là:

15,2 x 3 = 45,6 km

Đáp số: 45,6 km

Bài 2

Một người đi xe đạp trong 15 phút với vận tốc 12,6 km/ giờ. Tính quãng đường đi được của người đó.

Đáp án

Ta có 15 phút = 0,25 giờ

Quãng đường đi được của xe đạp là:

12,6 x 0,25 = 3,15 (km)

Đáp số: 3,15 (km)

Bài 3

Một xe máy đi từ A lúc 8 giờ 20 phút với vận tốc 42 km/giờ đến B lúc 11 giờ. Tính độ dài của quãng đường AB.

Đáp án

Thời gian đi của xe máy là:

Đọc thêm:  Cách gỡ cài đặt các ứng dụng mặc định trên Windows 10

11 giờ – 8 giờ 20 phút = 2 giờ 40 phút

2 giờ 40 phút = giờ

Độ dài quãng đường AB là: 42 x = 112 (km)

Đáp số: 112 km

Lý thuyết Quãng đường lớp 5

Bài toán 1: Một ô tô đi trong 4 giờ với vận tốc 42,5 km/giờ. Tính quãng đường đi được của ô tô.

Bài giải

Quãng đường ô tô đi được trong 4 giờ:

42,5 x 4 = 170 (km)

Đáp số: 170 km

Nhận xét: Để tính quãng đường ô tô đi được ta lấy quãng đường ô tô đi được trong 1 giờ hay vận tốc của ô tô nhân với thời gian đi.

Muốn tính quãng đường ta lấy vận tốc nhân với thời gian.

Ta có: s = v x t

b) Bài toán 2: Một người đi xe đạp với vận tốc 12km/giờ trong 2 giờ 30 phút. Tính quãng đường người đó đã đi được.

Bài giải

2 giờ 30 phút = 2,5 giờ

Quãng đường người đó đã đi được là:

12 × 2,5 = 30 (km)

Đáp số: 30km.

Lưu ý:

– Đơn vị của quãng đường sẽ tương ứng với đơn vị của vận tốc và thời gian, ví dụ vận tốc có đơn vị đo là km/giờ, thời gian có đơn vị là giờ thì quãng đường có đơn vị là km; …

– Đơn vị của vận tốc và thời gian phải tương ứng với nhau thì mới thực hiện phép tính nhân để tìm quãng đường, ví dụ vận tốc có đơn vị là km/giờ, thời gian có đơn vị là phút thì ta phải đổi thời gian từ đơn vị phút sang đơn vị là giờ rồi mới áp dụng quy tắc để tính quãng đường.

Đọc thêm:  Sáng kiến kinh nghiệm: Một số kinh nghiệm thiết kế và sử dụng giáo án điện tử trường Mầm non Mẫu sáng kiến kinh nghiệm trường Mầm non

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button