Soạn bài Ôn tập trang 35 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 35 sách Chân trời sáng tạo tập 1

th-thule-badinh-hanoi.edu.vn sẽ cung cấp tài liệu Soạn văn 11: Ôn tập trang 35, cung cấp những kiến thức cần thiết và hữu ích.

Soạn bài Ôn tập trang 35 Chân trời sáng tạo Ngữ văn lớp 11 trang 35 sách Chân trời sáng tạo tập 1
Soạn bài Ôn tập trang 35

Tài liệu được dành cho các bạn học sinh lớp 11. Hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi đăng tải bên dưới.

Soạn bài Ôn tập trang 35

Câu 1. Nêu điểm tương đồng hoặc gần gũi về nội dung (chủ đề, cảm hứng) giữa các văn bản: Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Cõi lá, Trăng sáng trên đầm sen.

Gợi ý:

Điểm tương đồng là:

  • Chủ đề: Vẻ đẹp của thiên nhiên.
  • Cảm hứng: Tình yêu dành cho thiên nhiên của quê hương, đất nước.

Câu 2. Từ ba văn bản Ai đã đặt tên cho dòng sông?, Cõi lá, Trăng sáng trên đầm sen, hãy lập bảng tổng hợp về sự kết hợp giữa tự sự và trữ tình theo gợi ý sau: dấu hiệu nhận biết sự kết hợp, nội dung tự sự, yếu tố trữ tình, tác động của sự kết hợp ấy đến người đọc.

Ai đã đặt tên cho dòng sông?

Cõi lá

Trăng sáng trên đầm sen

Dấu hiệu nhận biết sự kết hợp

Khắc họa vẻ đẹp của sông Hương kết hợp với bày tỏ tình cảm, cảm xúc với con sông.

Miêu tả vẻ đẹp của khoảnh khắc giao mùa kết hợp bộc lộ cảm xúc, tâm trạng trước vẻ đẹp.

Đọc thêm:  Cách luộc rau vẫn giữ được màu xanh không phải ai cũng biết

Miêu tả vẻ đẹp của trăng ở đầm sen, tác giả đã đan xen vào những cảm nhận, những đánh giá của mình trước cảnh đẹp đêm trăng.

Nội dung tự sự

Vẻ đẹp của sông Hương từ thượng nguồn đến khi chảy vào thành phố Huế.

Vẻ đẹp của “cõi lá” vào lúc giao mùa.

Những câu văn bộc lộ cảm xúc, đánh giá của tác giả.

Yếu tố trữ tình

Những câu văn bộc lộ cảm xúc, đánh giá của tác giả.

Những câu văn bộc lộ cảm xúc, đánh giá của tác giả.

Những câu văn bộc lộ cảm xúc, đánh giá của tác giả.

Tác động của sự kết hợp ấy đến người đọc

Cảm nhận vẻ đẹp của sông Hương một cách chân thực, sinh động.

Cảm nhận bức tranh Hà Nội mùa lá rụng.

Cảm nhận được vẻ đẹp của trăng.

Câu 3. Tìm thêm một số tùy bút, tản văn viết về đề tài thiên nhiên. Liên hệ với những văn bản trong bài đọc để thấy cách tiếp cận riêng của mỗi nhà văn.

Ví dụ như tùy bút Sông Đà (Nguyễn Tuân). Cách tiếp cận của Nguyễn Tuân không chỉ ở phương diện thiên nhiên, mà còn ở khắc họa hình ảnh con người lao động bình dị mà tài hoa.

Câu 4. Giải thích nghĩa của từ sau và xác định cách giải thích đã dùng: phẳng lặng, nhấp nháy, cổ thi, chật chội.

Câu 5. Cho đề bài: Hãy viết văn bản thuyết minh ( có lồng ghép một số yếu tố như miêu tả, tự sự, biểu cảm) về một quy trình hoạt động hoặc một đối tượng mà bạn quan tâm.

Đọc thêm:  Khối H00 là gì? Thi môn nào, xét ngành nào, trường nào?

Yêu cầu:

– Lập dàn ý cho đề bài trên

– Viết đoạn mở bài và một đoạn thân bài

Câu 6. Để giới thiệu một tác phẩm văn học/ nghệ thuật cũng như nắm bắt nội dung thuyết trình và quan điểm của người nói hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều gì?

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button