Quy trình dạy tập viết, chính tả lớp 1 Quy trình dạy tập viết lớp 1
Quy trình dạy tập viết, chính tả lớp 1 là bản quy trình các bước để dạy tập viết và chính tả cho học sinh lớp 1, từ việc kiểm tra bài cũ cho tới học bài mới, kết thúc bài học. Đây sẽ là tài liệu vô cùng hữu ích cho thầy cô trong quá trình giảng dạy:
Quy trình dạy học cấp Tiểu học
Quy trình dạy học vần, tập đọc lớp 1
Quy trình dạy tập viết lớp 1
I. KIỂM TRA BÀI CŨ:
- GV chấm vở ở nhà của một số em. Nhận xét.
- HS viết bảng con một số từ theo yêu cầu của GV.
II. DẠY HỌC BÀI MỚI:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
– GV giới thiệu: Giờ tập viết hôm nay các em sẽ tập tô chữ hoa … và tập viết các vần … từ ngữ ứng dụng ….
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tô chữ hoa
- GV treo bảng có viết chữ hoa … và hỏi: Chữ hoa … gồm những nét nào?
- GV chỉ lên chữ hoa … và nói cấu tạo của chữ hoa … Sau đó GV hướng dẫn quy trình viết chữ hoa … cho HS. GV viết mẫu chữ hoa ….
- HS viết chữ hoa … lên không trung.
- HS viết vào bảng con . GV theo dõi, chỉnh sửa.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS viết vần và từ ngữ ứng dụng
- GV treo bảng viết sẵn các vần và từ ngữ ứng dụng.
- HS đọc các vần và từ ngữ ứng dụng trên bảng phụ (cá nhân, cả lớp).
- HS phân tích tiếng ….
- GV nhắc lại cách nối giữa các con chữ, cách đưa bút.
- HS viết vào bảng con. GV theo dõi, chỉnh sửa.
Hoạt động 4: Hướng dẫn HS tập viết vào vở
- GV gọi 1 HS nhắc lại tư thế ngồi viết.
- HS viết vào vở tập viết.
- GV theo dõi, nhắc nhở, uốn nắn.
- GV thu vở chấm và chữa một số bài. Khen những em viết đẹp, tiến bộ.
III. CỦNG CỐ:
GV cho HS tìm những tiếng có vần ….
IV. DẶN DÒ:
Về nhà luyện viết phần B trong vở tập viết. GV nhận xét giờ học.
Quy trình dạy chính tả lớp 1
I. KIỂM TRA BÀI CŨ:
GV chấm vở một số HS về nhà viết lại bài ở tiết trước.GV nhận xét, cho điểm HS.
II. DẠY HỌC BÀI MỚI:
Hoạt động 1: Giới thiệu bài
– GV giới thiệu và ghi đề bài lên bảng.
- Nếu chính tả nghe viết: GV đọc cho HS nghe đoạn cần viết.
- Nếu chính tả tập chép: GV treo bảng phụ hoặc chép bài chính tả lên bảng.
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS tập chép
- GV treo bảng phụ có viết sẵn nội dung khổ thơ 1và yêu cầu cả lớp đọc thầm.
- 3 – 5 HS đọc lại đoạn viết.
- HS: Tìm tiếng khó viết. HS phân tích tiếng khó và viết bảng con (GV cất bảng phụ).
- 2 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con. GV quan sát xem em nào viết sai yêu cầu nhẩm, đánh vần, viết lại.
- HS chép bài chính tả vào vở. GV quan sát, uốn nắn cách ngồi, cách cầm bút của một số em còn sai. Nhắc HS chữ cái đầu dòng phải viết hoa.
- GV đọc lại để HS soát lỗi: GV yêu cầu HS đổi vở cho nhau để chữa bài. GV đọc thong thả cho HS soát lỗi, đến chỗ khó viết GV đánh vần từng tiếng một.
- HS theo dõi và ghi số lỗi ra lề. HS nhận lại vở, xem các lỗi và ghi tổng số lỗi ra lề vở. GV thu chấm một số bài.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả
- GV treo bảng viết sẵn các bài tập.
- HS đọc yêu cầu bài tập trên bảng phụ.
- GV hướng dẫn HS làm bài tập.
- HS cả lớp làm bài bằng bút chì vào vở bài tập TV 1/ 2.
- HS đọc lại bài đã hoàn thành. HS và GV nhận xét bài làm của từng bạn.
- Cả lớp chữa lại bài trong vở.
III. CỦNG CỐ:
GV: Khen những em viết đẹp, tiến bộ.
IV. DẶN DÒ:
- Những em nào sai nhiều lỗi, chép chưa đẹp về nhà nhớ chép lại bài .
- Học thuộc lòng quy tắc chính tả. GV nhận xét giờ học.