Grandsphere concept – định hình xe điện tương lai của Audi

Là một trong bộ ba xe concept (Urbansphere, Skysphere), Audi Grandsphere là sản phẩm hướng đến tương lai xanh và tự động hoá của thương hiệu bốn vòng tròn. Đây cũng cũng đồng thời là bản trình diễn ý tưởng của chiếc sedan cao cấp nhất, Audi A8, cạnh tranh với những đối thủ như Mercedes EQS, BMW i7.

Audi Grandsphere concept trưng bày tại Singapore. Ảnh: Thành Nhạn

Audi mang Grandsphere đến Singapore trong một triển lãm thu nhỏ mang tên House of Process (3-4/4). Ngoài mẫu xe ý tưởng, hãng Đức còn giới thiệu 3 mẫu xe điện khác, trong đó Q8 e-tron và e-tron RS GT đã được lên kế hoạch giới thiệu tại Việt Nam trong thời gian tới.

Grandsphere thể hiện tầm nhìn của Audi trên những chiếc sedan cao cấp của hãng trong tương lai. Ở đó, các vật liệu tái chế, tính năng thông minh được sử dụng chủ yếu. Chi phí phát triển mẫu concept đặc biệt này lên đến hơn 5 triệu USD.

Audi xây dựng mặt ca-lăng của Grandsphere giống nụ cười của chú mèo Cheshire trong phim hoạt hình “Alice ở xứ sở thần tiên” (1951). Thiết kế xe mang phong cách grandtouring với chiều dài hơn 5 m, tập trung tối đa sự thoải mái về không gian cho hành khách, đuôi xe kiểu sportback thời trang.

Audi Grandsphere có cửa mở ngược như những chiếc Rolls-Royce siêu sang. Cabin khi ở chế độ lái tự hành (cấp độ 4) không còn vô-lăng, chân ga hay bảng táp-lô. Bề mặt dưới kính chắn gió ốp gỗ được sử dụng như một phông nền để trình chiếu hình ảnh, thông tin dạng kỹ thuật số. Thiết kế đặc biệt này giúp hành khách tự do sử dụng các dịch vụ trực tuyến hay đọc tin tức.

Đọc thêm:  Cách làm sạch vết bẩn của cherry dính trên quần áo, đồ dùng

Xe sử dụng AI để thu thập dữ liệu và “học” thói quen của người dùng. Nếu người lái ngả ghế, tính năng theo dõi bằng mắt của hệ thống sẽ tự động cho phép thực hiện các cử chỉ mà không cần chạm vào vật gì. Xe sẽ tự động lưu lại các sở thích của người dùng để cá nhân hóa trải nghiệm.

Audi cho biết, Grandsphere trang bị hai động cơ điện trên mỗi trục, dẫn động 4 bánh, tổng công suất 700 mã lực, mô-men xoắn 960 Nm. Xe tăng tốc từ 0-100 km/h trong 4 giây. Xe lắp gói pin 120 kWh, hỗ trợ sạc nhanh 270 kW tại các trạm sạc nhanh nhờ công nghệ 800V chia sẻ từ e-tron GT, giúp sạc từ 5-80% pin trong 25 phút. Hãng xe sang Đức cho biết Audi Grandsphere có phạm vi hoạt động 750 km.

Song hành triển lãm này, hãng xe Đức tổ chức chạy thử dòng sedan điện đầu bảng e-tron GT trên đường phố Singapore. Khả năng gia tốc của e-tron GT khá tốt, không thua kém những Mercedes EQS hay Porsche Taycan. Vô-lăng nặng là một điểm nhấn so với những chiếc Audi khác vốn có vô-lăng tầm trung. Vấn đề lớn nhất với người mới sử dụng xe điện như e-tron GT là những khó khăn trong việc kiểm soát gia tốc cũng như hệ thống sạc, thời gian sạc. Việc xe quá yên tĩnh cũng là e ngại của nhiều người ở nhiều thị trường, khi những người khác có thể lơ là việc xuất hiện của những mẫu xe điện trên đường.

Đọc thêm:  Soạn Sử 9 Bài 10: Các nước Tây Âu Soạn Lịch sử 9 trang 43

Thành Nhạn

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button