Bộ lọc ‘già nua’ gây sốt trên TikTok

Akinyi Obala, 24 tuổi, chưa bao giờ nghĩ đến ngày mình sẽ già đi, nhưng đã thay đổi sau khi sử dụng bộ lọc Botox của TikTok. “Tôi sốc”, Obala, nhà sáng tạo nội dung có hơn 63.000 lượt theo dõi trên nền tảng, nói. “Khi đội mũ trùm đầu, tôi giống như một bà cụ. Còn khi không có mũ, tôi giống ông nội mình. Ông tôi thậm chí không già như thế”.

Một người sử dụng hiệu ứng Botox (phải) và trong trạng thái bình thường. Ảnh: Maham Javaid/TikTok

Trên TikTok, bộ lọc được sử dụng phổ biến, giúp người dùng hài lòng hơn với mình trong video, như “bóp” khuôn mặt, làm mịn da, kéo chân. Nhờ công nghệ AI, các bộ lọc trên nền tảng của ByteDance đã khắc phục hầu hết nhược điểm, thậm chí chân thực đến mức nhiều người không thể nhận ra.

Botox đang là một trong số các bộ lọc AI “làm mưa làm gió” với hơn 169 triệu lượt sử dụng dù mới ra mắt đầu tuần. Con số này vượt trội so với mức 6 triệu lượt sau 10 ngày của Bold Glamour hồi tháng 3 và hơn hẳn các bộ lọc khác trong cùng thời gian.

Nhiều người nổi tiếng, như nữ triệu phú 25 tuổi Kylie Jenner cũng thử xem khuôn mặt của mình sẽ thế nào khi về già. “Tôi không thích. Không thích nó chút nào”, Jenner nói trong video đăng lên TikTok. Dù vậy, trong phần bình luận, cô lại nói “thích sự dễ thương này”.

Đọc thêm:  Bài tập Toán lớp 2: Phép cộng có nhớ Phép cộng trong phạm vi 100 (Toán lớp 2)

Những phản ứng trái chiều ngay trong chính bản thân Jenner cũng là cảm giác chung của người thử sử dụng Botox. Một số cho biết họ sợ phải nhìn mình già, nhưng lại tò mò và hào hứng vì muốn biết mình khi đó sẽ thế nào.

Vì sao bộ lọc Botox gây sốt?

Theo giới chuyên gia, lão hóa là nỗi sợ không chỉ riêng ai, trong đó có ở Mỹ. “Già hóa trong xã hội Mỹ được coi là một loại thất bại. Nỗi ám ảnh đó có thể giải thích tại sao các bộ lọc liên quan đến tuổi tác lại hoạt động tốt trên các nền tảng như TikTok”, Larry Samuels, một chuyên gia tâm lý và văn hóa, giải thích.

Sarah Lamb, giáo sư nghiên cứu tâm lý học về lão hóa tại Đại học Brandeis, cho rằng trong sâu thẳm mỗi người đều sợ mình già. Do đó, họ muốn sớm thấy phiên bản sau này của bản thân để chuẩn bị các tình huống tâm lý.

“Đôi khi sợ hãi một điều gì đó, người ta lại càng bị thu hút bởi nó”, Lamb nói. ” Một số sử dụng bộ lọc cũng là vì ngoại hình trong quá khứ, hiện tại và tương lai đều gắn liền với ý thức về bản thân của chính họ”.

TikTok từ chối bình luận về các hiệu ứng liên quan đến tuổi tác.

Theo các nhà sáng tạo nội dung trên TikTok, hiệu ứng này có thể gây lo lắng cho không ít người, nhưng cũng có tác dụng trong một số trường hợp nhất định. “Tôi đã xem rất nhiều video trong đó những người trẻ đưa cho bố mẹ xem hình ảnh của họ về già. Hầu như có cách nào khác để cha mẹ bạn thấy được bạn khi già đi sẽ thế nào”, Obala nói.

Đọc thêm:  Trắc nghiệm Lịch sử 11 Bài 6 (Có đáp án) Trắc nghiệm Sử bài 6 lớp 11

Monica Kieu, bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ ở Newport Beach, cho biết đã xem một số video và cảm thấy sốc bởi cảm giác thực tế và độ chính xác của nó. “Hiệu ứng lan truyền vì nó thao túng nỗi sợ cơ bản của con người về tuổi già và cái chết”, bà Kieu nói. “Tuy nhiên, nó cũng nhắc nhở rằng chúng ta là con người”.

Bảo Lâm (theo Washington Post)

  • ‘Hố sâu nguy hiểm’ của TikTok
  • TikTok – ‘mỏ vàng’ của hàng kém chất lượng
  • Nội dung bẩn, khiêu dâm tràn lan TikTok
  • TikTok bị kiểm tra tại Việt Nam vì thông tin độc hại
  • TikToker và trò gây rối tại sự kiện âm nhạc

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button