Tin học 11 Bài 4: Làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính Tin học lớp 11 trang 101 sách Cánh diều

Giải bài tập SGK Tin học 11 trang 101, 102, 103, 104, 105, 106 sách Cánh diều giúp các em học sinh lớp 11 xem gợi ý giải các câu hỏi Bài 4: Làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính thuộc Chủ đề Fcs: Giải quyết vấn đề với sự trợ giúp của máy tính (Giới thiệu nghề quản trị cơ sở dữ liệu).

Soạn Tin học 11 Cánh diều Bài 4 giúp các em học sinh hiểu được kiến thức biết cách sử dụng làm mịn dần từng bước từ thuật toán đến chương trình máy tính. Đồng thời, cũng giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án Tin học lớp 11 cho học sinh của mình theo chương trình mới.

Thực hành Tin học 11 Bài 4

a. Đọc mã lệnh của thuật toán Eratosthenes cho ở Hình 5 và mô tả liệt kê các bước của thuật toán và bằng mã giả.

b. Em hãy viết chương trình thực hiện sàng số nguyên tố sử dụng thuật toán và sử dụng thuật toán Eratosthenes. Sau đó chạy thử và so sánh kết quả.

Lời giải:

a.

Đọc mã lệnh của thuật toán Eratosthenes cho ở Hình 5 và mô tả liệt kê các bước của thuật toán và bằng mã giả:

Đọc thêm:  Cách làm lồng đèn từ lon sữa cực đơn giản cho bé, ai cũng làm được

Đục bỏ dần các số không nguyên tố bằng cách đánh dấu “là hợp số” (không phải số nguyên tố) mỗi khi biết số đó là bội số của một số nguyên tố.

b.

Vận dụng Tin học 11 Bài 4

Vận dụng 1

Em hãy nêu điều kiện sáng khác cho bài toán sàng số: In ra danh sách các số nguyên dương nhỏ hơn n và thoả mãn điều kiện sàng mới.

Gợi ý: Ví dụ “không là số chính phương”

Lời giải:

Khái niệm số chính phương trong python cũng giống như trên. Chúng ta coi một số là số chính phương trong Python nếu như nó bằng bình phương của một số tự nhiên. Đây là chìa khóa thứ nhất giúp chúng ta có thể tìm được số chính phương trong python.

Nói cách khác, căn bậc 2 của một số chính phương chính là một số tự nhiên. Đây là chìa khóa thứ 2 giúp chúng ta có thể tìm được số chính phương trong python.

Vận dụng 2

Viết mô tả mã giả cho thuật toán tương ứng ở câu 1.

Lời giải:

def find_square_number(n):

#flag = 1 => số chính phương

#flag = 0 => không phải số chính phương

flag = 0;

#Tìm số bất kỳ nhỏ hơn hoặc bằng n mà bình phương bằng n

if any(i**2 == n for i in range(n+1)):

flag = 1

return flag

Câu hỏi tự kiểm tra Tin học 11 Bài 4

Câu 1

Em hãy cho biết cách viết các dấu phép toán số học, phép so sánh bằng mã giả.

Lời giải:

Đọc thêm:  Câu hỏi hội thi ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10 (Có đáp án) Câu hỏi tọa đàm ngày Phụ nữ Việt Nam

Câu 2

Hãy cho biết cách viết phép gán bằng mã giả, dấu bằng = có ý nghĩa gì trong mã giả

Lời giải:

Phép gán được sử dụng để gán giá trị cho một biến trong lập trình. Trong mã giả, phép gán được viết bằng dấu bằng “=”, với biến ở bên trái dấu bằng và giá trị muốn gán ở bên phải. Dấu bằng “=” trong mã giả chỉ thực hiện phép gán giá trị cho biến, không phải là một mệnh đề so sánh.

Câu 3

Cho câu lệnh lặp bằng mã giả như ở hình bên. Hãy diễn giải ý nghĩa và cho biết kết quả là gì nếu bắt đầu ta có j nhận giá trị 5 và n nhận giá trị 15.

For/in{i/I chẵn, 5+1<=i<=15-1

Lời giải:

Nếu bắt đầu ta có j nhận giá trị 5 và n nhận giá trị 15 thì kết quả là: 6,7,8,9,10,11,12,13,14.

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button