Ngôi trường không lớp học, không điểm số

Ba mươi học sinh từ 5 đến 18 tuổi ở ngôi trường này không có điểm số hay bài tập về nhà. Học sinh tự quyết định khi nào mình tốt nghiệp.

Hai học sinh Mila Holtzeker Gamili, 14 tuổi (trái) và Miles Hooversmith, 13 tuổi, ngồi trong phòng nghệ thuật của trường Spring Valley. Ảnh: Times

Tại bang Florida, các bậc cha mẹ tham gia quyết liệt vào các cuộc họp hội đồng trường và ảnh hưởng rất lớn đến mọi thứ ở đó. Vì thế, trường Spring Valley là một cuộc thử nghiệm gây ra nhiều tò mò.

Quyền biểu quyết của học sinh vượt xa bốn người lớn trong trường. Những đứa trẻ ở trường Spring Valley có thể sa thải hoặc thuê nhân viên, nhận hoặc đuổi học sinh và quản lý chi tiêu.

“Các bậc phụ huynh phải học cách tin tưởng vào học sinh và môi trường ở đây”, Diane Ballou, người sáng lập trường nói, nhận định điều này có thể sẽ khó khăn đối với một số ông bố, bà mẹ.

“Học sinh có thể nghiên cứu bất cứ thứ gì, kể cả các vấn đề xã hội và chính trị, và không có chương trình giảng dạy. Chúng tôi tin rằng tất cả sẽ đồng ý với quyết định của học sinh”, ông chia sẻ thêm.

Ngôi trường mở cửa vào năm 1997, theo mô hình của trường Sudbury Valley thành lập ở bang Massachusetts năm 1968. Phương pháp Sudbury đã được áp dụng ở khoảng 50 trường học khắp thế giới.

Đọc thêm:  [Review] Trường Mầm Non Tân Sơn – Thanh Hóa

Tuy phương pháp này thường bị chỉ trích vì không đảm bảo học sinh học được những điều cơ bản, những người ủng hộ cho rằng không cần phải biết tất cả mọi thứ, và học sinh cuối cùng sẽ tự học được những điều cần thiết khi trưởng thành.

Rich Collins, một nhà phát triển phần mềm đã nghỉ hưu và là nhân viên tại trường, cho biết: “Các nhân viên có thể hướng dẫn nếu học sinh yêu cầu, nhưng trên thực tế, chúng thường tự tìm hiểu lấy”.

Từ trái sang: Các học sinh của trường Spring Valley gồm Madilyn Brzezinski, 12 tuổi, Eden Beharry, 11 tuổi, Rowan Taylor, 5 tuổi, và JuJu Ardon, 6 tuổi, đang ngồi chơi game. Ảnh: Times

Ở bên ngoài trường là một tấm biển ghi: “Trường Spring Valley, nơi tôi học những điều không thể dạy được”. Phía sau, trẻ em chơi đùa dưới những cây sồi. Cửa trước mở ra một nhà bếp đầy đủ vật dụng và một khu sinh hoạt chung rộng rãi với lò sưởi bằng đá.

Vào một ngày thứ ba, lúc 10h30 sáng, Juliette LeDoux, 11 tuổi, ngồi ở một chiếc bàn dài và chơi bài với Alice Collins, 10 tuổi. Em gái của Alice là Lucie, 13 tuổi, đang ăn một thanh kẹo gần đó. Em đến trường lúc 9 giờ, nhưng đã ra ngoài một lúc để đi mua sô cô la. Kế hoạch trong ngày của Lucie là xem video trên YouTube để tìm hiểu về diễn xuất và luyện tập bóng đá. Trong khi đó tại phòng truyền thông, các học sinh ngồi chơi điện tử với nhau.

Đọc thêm:  Thơ ngày 27/7 Chùm thơ tri ân ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Lúc 11h30 diễn ra cuộc họp hàng tuần của trường, cuộc họp duy nhất mà mọi người phải tham dự. Chủ tịch cuộc họp, Christian S. Brzezinski, 18 tuổi, mở đầu buổi họp với thông báo rằng ai đó đã đóng cửa phòng tắm khi không sử dụng. Đây là lúc để các học sinh đưa ra ý kiến và thông qua những luật lệ mới.

Nếu không thích một quy tắc nào, học sinh sẽ thay đổi nó. Đã có một số cuộc tranh luận sôi nổi trong những năm qua, chẳng hạn như lệnh cấm súng đồ chơi hay quy định rằng học sinh chỉ có thể bị ướt nếu mang theo khăn tắm.

Các nhân viên cho hay, học sinh các trường Sudbury có nhiều khả năng trở thành nghệ sĩ hoặc doanh nhân hơn là các nhà khoa học. Trong bốn học sinh tốt nghiệp gần đây nhất của trường, một em trở thành sinh viên đại học, một người làm nhân viên pha chế rượu, một chuyên gia dinh dưỡng và một người lái xe tải.

Brzezinski muốn trở thành phi công và đã dành hàng giờ trong trò chơi mô phỏng chuyến bay thực tế ảo được mang từ nhà. Cậu đang cân nhắc việc tốt nghiệp trong học kỳ này và muốn làm việc tại hãng hàng không Delta, nơi nhân viên có thể thành phi công sau hai năm.

Cậu bắt đầu học tại Spring Valley lúc 4 tuổi và đã học đọc và viết thông qua các trò chơi điện tử. Lúc cậu học nhiều nhất ở trường là khi làm dự án cho hướng đạo sinh xây dựng hàng rào bảo vệ cồn cát.

Đọc thêm:  Thay thế mọi đồ uống bằng nước lọc, cơ thể bạn sẽ thế nào?

Đối với Brzezinski, trường học truyền thống khuôn khổ quá mức, và chắc chắn không dành cho mình.

Holtzeker Gamili, 14 tuổi, học tại Spring Valley từ năm 8 tuổi, sau khi gia đình chuyển đến từ Israel. Em yêu âm nhạc, và đã học hợp âm từ một học sinh lớn tuổi hơn, chuyện em tin là hiếm gặp ở trường học truyền thống. Em cũng giúp một cậu bé nhỏ tuổi hơn học toán cơ bản.

Holtzeker Gamili đã nhờ nhân viên trường dạy môn đại số. Điều này có thể giúp em có cơ hội vào đại học và nhiều thứ khác. Gamili chủ yếu dành thời gian ở trường để vẽ hoặc giao lưu, thi thoảng đọc sách.

Em có chút lo lắng rằng mọi người sẽ nghĩ học sinh ở đây lười biếng, nhưng “khi bạn học được điều gì đó bạn muốn, kết quả sẽ rất tốt”, Gamili nói.

Đức Anh (Theo TampaBay)

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button