Giáo án Tin học 8 sách Kết nối tri thức với cuộc sống (Cả năm) Kế hoạch bài dạy Tin học 8 năm 2023 – 2024
Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức với cuộc sống được biên soạn rất cẩn thận, trình bày khoa học bài 1: Lược sử công cụ tính toán theo chương trình sách giáo khoa. Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức với cuộc sống giúp thầy cô tham khảo để soạn giáo án dạy môn Tin học lớp 8 năm 2023 – 2024 cho học sinh của mình.
Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức giúp học sinh tiếp thu kiến thức tốt nhất. Đồng thời giúp giáo viên có một cách dạy mạch lạc, rõ ràng, dễ hiểu khiến các bạn tiếp thu kiến thức tốt nhất, việc nhớ kiến thức bằng sự vận dụng trong bài giảng là cần thiết.
Giáo án Tin học 8 Kết nối tri thức
Ngày soạn:………………
Ngày giảng:…………………..
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ CỘNG ĐỒNG
TIẾT 1
BÀI 1: LƯỢC SỬ CÔNG CỤ TÍNH TOÁN
I.MỤC TIÊU
1.Kiến thức:
– Trình bày được sơ lược lịch sử phát triển máy tính.
– Hiểu máy tính được thiết kế theo nguyên lý Von-Neuman
2. Năng lực:
2.1. Năng lực chung:
– Tự chủ và tự học: biết lắng nghe và chia sẻ ý kiến cá nhân với bạn, nhóm và GV. Tích cực tham gia các hoạt động trong lớp.
– Giao tiếp và hợp tác: có thói quen trao đổi, giúp đỡ nhau trong học tập; biết cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ học tập theo sự hướng dẫn của thầy cô.
– Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động tin học.
2.2. Năng lực Tin học
– Nuôi dưỡng trí tưởng tượng, tiếp thu những ý tưởng sáng tạo qua những phát minh công nghệ. (NLa)
– Sử dụng được công cụ tìm kiếm, xử lí vào trao đổi thông tin để tìm hiểu về lịch sử phát triển của các tiến bộ trong công nghệ tính toán. (NLd)
3. Phẩm chất:
– Rèn luyện đức tính chăm chỉ, sáng tạo không ngừng nâng cao hiệu suất lao động.
– Củng cố tinh thần yêu nước và trách nhiệm công dân qua mối liên hệ sự phát triển Khoa học – Công nghệ trên thế giới với sự phát triển Tin học của đất nước.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên: Sách giáo khoa Tin học 8.
– Máy tính, máy chiếu.
– Một số hình ảnh hoặc video về sự phát triển của công cụ tính toán qua các thời kì.
– Phiếu học tập.
2. Đối với học sinh:Sách giáo khoa Tin học 8, vở ghi.
III.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
1. Hoạt động Khởi động (5 phút)
Mục tiêu: HS thấy được nhu cầu tính toán của con người đã có từ lâu và họ sử dụng những công cụ tự nhiên để thực hiện việc tính toán đó.
Nội dung: Công cụ tính toán đầu tiên.
Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV yêu cầu HS quan sát hình ảnh sau và đặt câu hỏi: Em có biết đây là gì và thường được sử dụng trong lĩnh vực nào không?
– GV tóm tắt các ý ở phần khởi động để HS nắm rõ:
+ Các phép tính đầu tiên được con người thực hiện bằng sử dụng 10 ngón tay.
+ Hệ thống ghi số thập phân vẫn phổ biến đến ngày nay.
+ Công cụ tính toán sớm nhất là bàn tính.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– HS đọc thông tin đoạn văn bản và trả lời câu hỏi.
– GV hướng dẫn, hỗ trợ HS (nếu cần thiết).
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
HS trả lời câu hỏi:
+ Đây là bàn tính.
+ Bàn tính thường được sử dụng trong lĩnh vực Toán học.
– GV mời HS khác lắng nghe, nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức.
– GV dẫn dắt HS vào bài học: Theo em, máy tính có sử dụng để tính toán được không. Để tìm hiểu xem máy tính được phát triển như thế nào và được sử dụng ra sao, chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu trong bài học ngày hôm nay – Bài 1: Lược sử công cụ tính toán.
2. Hoạt động Hình thành kiến thức mới (25 phút)
Hoạt động 1: Máy tính cơ học (15 phút)
Mục Tiêu: Thông qua hoạt động, HS tiếp cận lược sử hình thành công cụ tính toán qua những câu chuyện.
Nội dung: Lược sử hình thành công cụ tính toán
Sản phẩm: Phiếu học tập
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Sản phẩm dự kiến
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV yêu cầu HS quan sát Hình 1.2, đọc thông tin mục 1 – SGK tr.6, 7, thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi:
1. Tên của một trong những chiếc máy tính đầu tiên là gì?
2. Chiếc máy đó có thể làm được những gì?
3. Ý tưởng nào đã thúc đẩy sự phát minh ra máy tính?
– Yêu cầu HS làm bài củng cố trong SGK:
Máy tính trong dự án của Babbage có những đặc điểm gì ?
A . Máy tính cơ học thực hiện tự động.
B. máy tính có những ứng dụng ngoài tính toán thuần túy .
C. C ó thiết kế giống với máy tính ngày nay
D. C ả 3 đặc điểm trên .
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– HS suy nghĩ, tham khảo SGK trả lời câu hỏi
- GV quan sát và trợ giúp các nhóm
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– HS cử đại diện nhóm báo cáo kết quả.
– Các nhóm nhận xét, bổ sung cho nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định:
– GV nhận xét, kết luận, chính xác hóa kiến thức.
– Yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
1. Máy tính cơ học
– HS trả lời:
+ Chiếc máy tính cơ khí đầu tiên có tên Pascaline.
+ Thực hiện cả bốn phép tính số học.
+ Pascal muốn giúp cha trong việc tính toán thuế.
– Đáp án đúng: D
……….
Tải file tài liệu để xem giáo án Tin học 8