Đề cương ôn tập hè môn Toán lớp 8 Bài tập ôn hè môn Toán lớp 8

Đề cương ôn tập hè môn Toán 8 năm 2023 – 2024 được biên soạn với 40 tiết học rất chi tiết nhằm giúp các em học sinh lớp 8 có thêm tài liệu tự ôn tập hoặc học hè ở trên lớp. Đồng thời giúp các giáo viên có tài liệu để hướng dẫn học sinh ôn tập trong thời gian hè.

Đề cương ôn hè Toán 8 bao gồm các dạng bài trọng tâm như: nhân chia đa thức, phân tích đa thức thành nhân tử, tứ giác, hình thang, hình chữ nhật … giúp các em học sinh rèn luyện kỹ năng làm bài tự mình đánh giá được năng lực bản thân để bứt phá năng lực trong năm học mới. Bài tập ôn hè Toán 8 còn có một số câu hỏi khó dành cho học sinh khá giỏi, giúp các em thêm hứng thú trong học tập. Bên cạnh đó các bạn tham khảo thêm: đề cương ôn tập hè môn tiếng Anh 8.

Chủ đề 1: Nhân đa thức

A. Mục tiêu:

– Nắm được quy tắc nhân đơn thức với đa thức, nhân đa thức với đa thức.

– Học sinh biết trình bày phép nhân đa thức theo các cách khác nhau.

B. Thời lượng: 3 tiết (từ 1 đến 3)

C. Thực hiện:

Tiết 1:

Câu hỏi

1: Phát biểu quy tắc nhân đơn thức với đa thức.

2: Phát biểu quy tắc nhân đa thức với đa thức.

* Bài tập về nhân đơn thức với đa thức.

Bài 1: Thực hiện phép nhân.

Giải:

Bài 2: Chứng tỏ rằng các đa thức không phu thuộc vào biến.

a.

b.

Giải:

Vây đa thức không phu thuộc vào biến x.

b.

Vây đa thức không phụ thuộc vào biến x.

Đọc thêm:  Tại sao thai làm tổ lại gây đau bụng, bao lâu thì hết?

Bài 3: Tính giá trị của biểu thức sau khi thưc hiên các phép toán.

với x=15

Giải:

a.

c.

Tiết 2:

Bài 4: Điền vào chỗ dấu ^{*} để được đẳng thức đúng.

Giải:

a. Vì nên dấu *ở vI phải là

Vì * ở vế trái là tích của với nên phải điền vào dấu {*} này biểu thức

. vây ta có đẳng thức đúng

Bài 5: Chứng minh các đẳng thức sau:

a. a.(b – c) – b.(a + c) + c.(a – b) = -2ac.

b. a(1 – b) + a(a2- 1) = a.(a2- b)

a.(b – x) + x.(a + b) = b.(a + x)

c. Giải:

a. VT = a.(b – c) – b.(a + c) + c.(a – b)

= ab – ac – ab – bc + ac – bc

= -2bc = VP đpcm

b. VT = a.(1 – b) + a.(a2- 1)

= a – ab + a3 – a

= a3 – ab = a.(a2 – b) = VP đpcm.

c. VT = a.(b – x) + x.(a + b)

= ab – ax + ax + xb

= ab + xb = b(x + a) = VP đpcm

Bài 6: Tìm x biết

a. 5x.(12x + 7) – 3x(20x – 5) = – 100

b. 0,6x(x – 0,5) – 0,3x(2x + 1,3) = 0,138

Giải:

a. 5x.(12x + 7) – 3x(20x – 5) = – 100

60×2 + 35x – 60×2 + 15x = – 100

50x = – 100

x = – 2

b. 0,6x(x – 0,5) – 0,3x(2x + 1,3) = 0,138

0,6×2 – 0,3x – 0,6×2 – 0,39x = 0,138

– 0,6x = 0,138

x = 0,138 : (- 0,6)

– 0,2

* Bài tập về nhân đa thức với đa thức

Bài 1: Làm tính nhân.

a. (x2+ 2)(x2+ x+ 1)

b. (2a3- 1 + 3a)(a2- 5 + 2a)

Giải:

a.(x2+ 2)(x2+ x+ 1)

= x4 + x3 + x2 + 2×2 + 2x + 2

= x4 + x3 + 3×2 + 2x + 2

b. (2a3- 1 + 3a)(a2- 5 + 2a)

= 2a5 – 10a3 + 4a4 – a2 + 5 – 2a + 3a3 – 15a + 6a2

= 2a5 + 4a4 – 7a3 + 5a2 – 17a + 5

Tiết 3

Bài 2: Chứng tỏ rằng đa thức sau không phụ thuộc vào biến.

Đọc thêm:  Stt 8/3 ý nghĩa

(x2 + 2x + 3)(3×2 – 2x + 1) – 3×2(x2 + 2) – 4x(x2 – 1)

Giải: (x2 + 2x + 3)(3×2 – 2x + 1) – 3×2(x2 + 2) – 4x(x2 – 1)

= 3×4 – 2×3 + x2 + 6×3 – 4×2 + 2x + 9×2 – 6x + 3 – 3×4 – 6×2 – 4×3 + 4x = 3

Kết quả là một hằng số. Vậy đa thức trên không phụ thuộc vào biến.

Bài 3: Cho x = y + 5. Tính

a. x(x + 2) + y(y – 2) – 2xy + 65

b. x2+ y(y – 2x) + 75

Giải:

a. x(x + 2) + y(y – 2) – 2xy + 65

Từ giả thiết x = y + 5 x – y = 5

Ta có: x(x + 2) + y(y – 2) – 2xy + 65

= x2 + 2x + y2 – 2y – 2xy + 65

= x2- xy + y2 – xy + 2x – 2y + 65

=x(x – y) – y(x – y) + 2(x – y) + 65

= (x – y)(x – y) + 2(x – y) + 65

= (x – y)2 + 2(x – y) + 65

= 52 – 2.5 + 65 = 100

b. x2+ y(y – 2x) + 75

= x2 + y2 – 2xy + 75

= x(x – y) – y(x – y) + 75

= (x – y) (x – y) + 75

= 5.5 + 75 = 100

Bài 4: Tính giá trị của biểu thức.

a. A = x3- 30×2- 31x + 1 tại x = 31

b. B = x5- 15×4+ 16×3 – 29×2 + 13x tại x = 14

Giải:

a. Với x = 31 thì

A = x3 – 30×2 – 31x + 1 = x3 – (x – 1)x2 – x.x +1

= x3 – x3 + x2 + 1 = 1

b. Với x = 14 thì

B = x5 – 15×4 + 16×3 – 29×2 + 13

= x5 – (x + 1)x4 + (x + 2)x3 – (2x + 1)x2 + x(x – 1)

= x5 – x5 – x4 + x4 + 2×3 – 2×3 – x2 + x2 – x = -x = – 14

Chủ đề 2: Tứ giác.

A. Mục tiêu:

– Học sinh nắm được định nghĩa tứ giác, tứ giác lồi, tổng các góc của tứ giác lồi.

– Biết vẽ, gọi tên các yếu tố, biết tính số đo các góc của tứ giác lồi.

Đọc thêm:  Chế độ lái xe an toàn S Bike là gì?

B. Thời lượng: 1 tiết (tiết 4):

C. Thực hiện:

Câu hỏi

1: Thế nào là một tứ giác, tứ giác lồi?

2: Tổng các góc của một tứ giác bằng?

Bài 1: Cho tứ giác ABCD, đường chéo AC bằng cạnh AD. Chứng minh cạnh BC nhỏ hơn đường chéo BD.

Bài 2: Tứ giác ABCD có AB = BC, CD = DA

CMR: BD là đường trung trực của AC

Cho biết góc B = 1000, góc D = 700.

Tínhgóc A và góc C.

Bài 3: Tính các góc của tứ giác: ABCD biết rằng

Góc <A : <B : <C : <D = 1 : 2 : 3 : 4

Chủ đề 3: Hình thang

A. Mục tiêu:

– Nắm được định nghĩa hình thang, hình thang vuông, hình thang cân.

– Biết vẽ và tính số đo các góc của hình thang.

B. Thời lượng: 4 tiết (Tiết 5, 6, 7, 8)

C. Thực hiện:

Câu hỏi:

1. Thế nào là hình thang, hình thang vuông, hình thang cân.

2. Hình thang có những tính chất nào?

3. Dấu hiệu nhận biết hình thang cân.

4. Định nghĩa đường trung bình của tam giác, đường trung bình của hình thang và tính chất của nó.

Bài 1: Tính các góc của hình thang ABCD (AB//CD) biết rằng góc <A = 3<D;<C = 300.

Bài 2: Tứ giác ABCD có BC = CD và DB là tia giac của góc D. CMR ABCD là hình thang.

Bài 3: Chứng minh rằng trong hình thang các tia phân giác của hai góc kÌ một cạnh bên vuông góc với nhau.

Bài 4: Cho hình thang vuông ABCD có <A = <D = 900; AB = AD = 2cm, DC = 4cm. Tính các góc của hình thang

Bài 5: Hình thang cân ABCD có AB // CD. O là gia điểm của hai đường chéo. CMR: OA = OB, OC = OD

…………….

Mời các bạn tải File tài liệu về để xem thêm nội dung chi tiết

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button