Đại học mời doanh nghiệp sửa chương trình đào tạo

Ngày 22/4, Đại học Công nghiệp Hà Nội ra mắt ban cố vấn doanh nghiệp cho năm chương trình đào tạo, gồm Công nghệ kỹ thuật cơ khí, Công nghệ kỹ thuật ôtô, Khoa học máy tính, Công nghệ kỹ thuật điện tử viễn thông, Công nghệ kỹ thuật điện – điện tử.

Các chương trình này định hướng theo các tiêu chuẩn kiểm định ABET – bộ tiêu chuẩn của Hội đồng Kiểm định kỹ thuật và công nghệ (Mỹ). Trong đó, nhiều tiêu chuẩn về khả năng của sinh viên, mục tiêu và chương trình đào tạo, cơ sở vật chất, hỗ trợ của trường đại học.

Theo TS Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng trường Đại học Công nghiệp Hà Nội, tiêu chuẩn mục tiêu đào tạo mô tả khả năng của người học sau 3-5 năm tốt nghiệp. Điều này buộc trường đại học phải tạo ra những cử nhân, kỹ sư có năng lực phù hợp với yêu cầu của doanh nghiệp, khớp với những gì doanh nghiệp mong muốn như đối với nhân sự đã làm việc được 3-5 năm.

“Nhà trường phải đào tạo được các nhân sự sao cho doanh nghiệp sử dụng ngay mà không cần phải đào tạo lại”, ông Thực nói.

Để làm được điều đó, theo ông Thực, nhà trường lập ban cố vấn doanh nghiệp cho năm ngành với 88 thành viên, đại diện cho 82 doanh nghiệp. Đây đều là những chuyên gia có thực tiễn về chuyên môn, có kinh nghiệm làm việc với sinh viên, hiểu biết thị trường lao động và mong muốn đóng góp cho giáo dục.

Đọc thêm:  Sorbitol có dùng được cho phụ nữ có thai không?

Bà Phạm Thị Thu Trang, Trưởng phòng Tuyển dụng và Đào tạo, công ty Nissan Automotive Technology, thành viên ban cố vấn Công nghệ Kỹ thuật Cơ khí, nói việc khảo sát ý kiến nhà tuyển dụng được nhiều trường đại học quan tâm hơn trong ba năm gần đây. Công ty này hiện có 2.700 nhân viên, tuyển dụng khoảng 300-400 lao động kỹ thuật mỗi năm.

Từng tham gia kiểm định ABET ở nhiều trường khối kỹ thuật, theo bà Trang, trường Đại học Công nghiệp Hà Nội đưa ra lộ trình rõ ràng hơn cả về việc các doanh nghiệp sẽ tham gia thế nào vào chương trình đào tạo. Cụ thể, trước mắt, trường muốn rà soát lại chương trình, khảo sát thực tế để tìm hiểu nhu cầu của doanh nghiệp. Ngoài ra, giáo viên của trường có thể tham gia vào doanh nghiệp để nắm bắt thực tế về truyền đạt cho sinh viên.

“Doanh nghiệp sẽ tham gia sâu hơn vào đào tạo, chia sẻ thông tin, kết nối, hỗ trợ về thực tập, việc làm cho sinh viên”, bà Trang nói.

Ngoài ra, chuyên gia từ doanh nghiệp có thể tham gia giảng dạy hoặc hội thảo khoa học; tài trợ dự án, giải thưởng nghiên cứu của sinh viên.

Ông Kiều Xuân Thực, Hiệu trưởng Đại học Công nghiệp Hà Nội, trong lễ ra mắt ban cố vấn doanh nghiệp, ngày 22/4. Ảnh: Dương Tâm

Hiện, một số trường cũng thành lập ban cố vấn doanh nghiệp như Đại học Lạc Hồng, Đại học Công nghiệp TP HCM.

Đọc thêm:  Trường Đại học Gia Định (GDU) xét tuyển học bạ năm 2022 2023 2024 mới nhất

Nhiều trường khác có xu hướng mở rộng kết nối với doanh nghiệp thông qua tổ chức các ngày hội việc làm. Chẳng hạn như tại Đại học Bách khoa Hà Nội, Học viện Ngân hàng, các trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, ngày hội việc làm được tổ chức thường niên vào khoảng tháng 4-5, thời điểm sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp. Tại đây, nhiều doanh nghiệp tham gia, chia sẻ kinh nghiệm và phỏng vấn tìm kiếm ứng viên phù hợp.

Dương Tâm

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button