Chủ xe điện than phiền vì lốp mòn quá nhanh

Trong nhiều tháng nay, các chủ sở hữu xe điện Rivian tranh luận về nguyên nhân khiến lốp trước mòn nhanh hơn bình thường. Một số chủ sở hữu cho biết lốp xe R1T và R1S bị mòn, thủng chỉ trong vòng 10.000 km. Trong khi đó, tuổi thọ trung bình của một lốp xe thông thường là khoảng 5 năm hoặc 50.000 km.

Mẫu bán tải điện Rivian R1T. Ảnh: The Drive

Lốp mòn nhanh đã trở thành chủ đề nóng giữa các chủ sở hữu Rivian kể từ đầu năm 2022, chỉ vài tháng sau khi mẫu bán tải điện R1T ra mắt. Họ cho rằng trọng lượng gần 3,2 tấn và mô-men xoắn cực đại lên đến 1.231 Nm có thể khiến lốp xe mòn nhanh chóng, cho dù Pirelli, hãng lốp được Rivian sử dụng, bảo hành 80.000 km. Dẫu vậy, việc mòn lốp nhanh vẫn diễn ra, chủ xe phải thay lốp nhanh hơn mức họ mong đợi.

Trên thực tế, một số chủ xe đã phải thay lốp trước của xe chỉ sau 20.000 km, có trường hợp 10.000 km. Một số nghi vấn được đặt ra trong cộng đồng Rivian rằng chế độ tiết kiệm điện của xe (Converse mode) là một trong những nguyên nhân khiến lốp xe mòn nhanh.

Cụ thể, chế độ tiết kiệm điện giảm độ cao của xe nhằm tăng tính khí động học, ngắt động cơ điện ở trục bánh sau, khiến xe thành dẫn động cầu trước. Như vậy, chiếc xe tải nặng hơn ba tấn với công suất 835 mã lực ở cấu hình bốn động cơ trên 4 bánh, có thể tạo ra công suất lên tới 418 mã lực chỉ thông qua trục bánh trước trong chế độ tiết kiệm điện. Các chủ xe cho rằng chính điều này đã khiến bánh trước của xe chịu lực kéo mạnh, không dàn đều cho cả 4 bánh, do đó khiến lốp trước mòn nhanh hơn bình thường.

Đọc thêm:  Tim Cook nói nhầm kính Vision Pro giá 34,99 USD

Đó có thể không phải là nguyên nhân duy nhất khiến lốp xe mòn nhanh. Một số đánh giá về hệ thống treo khí nén có thể điều chỉnh độ cao trên xe có thể khiến bánh bị chụm dương (toe-in), tức bánh bị xếch nhẹ vào trong, và khiến góc camber âm (negative camber), tức bánh xe bị nghiêng vào trong khi xe được điều chỉnh chiều cao ở vị trí thấp nhất.

Việc điều chỉnh độ chụm và góc camber của bánh giúp tăng độ ổn định để giúp xe tiết kiệm điện hơn, tuy nhiên tình trạng camber âm quá mức có thể gây mòn lốp không đều, và bánh có độ chụm dương lớn có thể khiến lốp bị mòn với tốc độ cực nhanh.

Chính vì thế, các chủ xe Rivian cho biết hãng đã khuyên họ hạn chế sử dụng chế độ tiết kiệm điện khi không cần thiết để tránh tình trạng mòn quá nhanh, hoặc chỉ dùng khi di chuyển trên cao tốc, ít chuyển hướng nhiều. Ngoài ra, việc đảo lốp thường xuyên cũng giúp giảm thiểu tình trạng mòn không đều.

Tân Phan (theo The Drive)

5/5 - (8623 bình chọn)
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button