Wiki

Giáo án Tiếng Việt 4 sách Cánh diều Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 4 năm 2023 – 2024

Giáo án Tiếng Việt 4 sách Cánh diều mang tới bài soạn Bài đọc 3: Ba nàng công chúa của Bài 8: Người ta là hoa đất. Qua đó, giúp thầy cô tham khảo để có thêm kinh nghiệm xây dựng kế hoạch bài dạy môn Tiếng Việt 4 năm 2023 – 2024 theo chương trình mới.

Với nội dung được biên soạn kỹ lưỡng, cách trình bày khoa học thầy cô sẽ tiết kiệm khá nhiều thời gian trong quá trình soạn giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt của mình. Chi tiết mời thầy cô tải miễn phí giáo án Tiếng Việt lớp 4 trong bài viết dưới đây của Pgdphurieng.edu.vn:

Kế hoạch bài dạy Tiếng Việt lớp 4 sách Cánh diều

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO …….

TRƯỜNG TIỂU HỌC………

GIÁO ÁN MÔN TIẾNG VIỆT – TIẾT ĐỌCBài 8: NGƯỜI TA LÀ HOA ĐẤTBài đọc 3: BA NÀNG CÔNG CHÚA (1 tiết)

I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:

Sau bài học này, học sinh sẽ:

1. Phát triển các năng lực đặc thù:

1.1. Phát triển năng lực ngôn ngữ:

  • Đọc thành tiếng trôi chảy toàn bài. Phát âm đúng các từ ngữ HS dễ viết sai. Ngắt nghỉ hơi đúng ngữ pháp, ngữ nghĩa.
  • Hiểu nghĩa của các từ ngữ được chú giải trong bài. Trả lời được các câu hỏi về nội dung của các đoạn văn của bài. Hiểu được bài văn: Ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của ba nàng công chúa.
  • Thể hiện được giọng đọc nhẹ nhàng, từ tốn, đổi giọng linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn của câu chuyện, với nội dung ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của ba nàng công chúa.

1.2. Phát triển năng lực văn học:

  • Bước đầu nêu được cảm nhận của bản thân về tài năng của ba nàng công chúa.
  • Có ý thức trong học tập, để đạt được những thành tích mong muốn.

2. Góp phần phát triển các năng lực chung và phẩm chất:

  • Phát triển năng lực (NL) giao tiếp và hợp tác (biết cùng các bạn thảo luận nhóm); NL tự chủ và tự học (trả lời đúng các câu hỏi đọc hiểu).
  • Bồi dưỡng phẩm chất (PC) nhân ái (yêu nước, yêu nghề), chăm chỉ (kiên trì, quyết tâm trong công việc).

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

  • GV chuẩn bị: Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
  • HS chuẩn bị: SGK Tiếng Việt 4, tập một, Vở bài tập Tiếng Việt 4, tập một.

III. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC DẠY HỌC:

  • Phương pháp dạy học: thuyết trình, đàm thoại, thảo luận nhóm.
  • Hình thức tổ chức dạy học: hoạt động độc lập, hoạt động nhóm.
Đọc thêm:  Hình chữ nhật: Định nghĩa, tính chất và bài tập Chuyên đề Toán học lớp 8

IV. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:

HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN

HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:

a. Mục tiêu:

– HS ôn lại kiến thức của bài đọc đã học.

– Đọc bài trôi chảy, trả lời được câu hỏi.

b. Cách tiến hành:

– GV cho HS ôn lại Bài đọc 2:Nhà bác học của đồng ruộng.

+ Tìm trong đoạn 1 những tên gọi thể hiện sự đánh giá đối với tài năng của ông Lương Định Của.

+ Những chi tiết ở đoạn 2 cho thấy ông Lương Định Của sống và làm việc như thế nào?

+ Theo em, nhờ đâu ông Lương Định Của có được những cống hiến lớn cho đất nước như vậy?

– GV nhận xét giọng đọc và câu trả lời của học sinh.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾNTHỨC:

Hoạt động 1: Đọc thành tiếng:

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

– Đọc được bài Ba nàng công chúa với giọng đọc nhẹ nhàng, từ tốn, đổi giọng linh hoạt phù hợp với từng giai đoạn của câu chuyện, với nội dung ca ngợi tài năng của 3 nàng công chúa.

– Giải nghĩa được những từ ngữ khó.

– Có ý thức đọc phân biệt các âm, vần, thanh dễ lẫn lộn.

b. Cách tiến hành:

– GV đọc mẫu cho HS bài Ba nàng công chúa.

– GV cùng HS giải nghĩa một số từ ngữ khó:

+ Khoát tay: giơ tay, đưa mạnh về một hướng để ra hiệu, tỏ thái độ..

+ Mảnh mai: dáng người thanh nhỏ, có vẻ yếu ớt nhưng ưa nhìn.

+ Dân vũ: nhạc của điệu múa dân gian.

+ lam lũ: vất vả, cực nhọc.

– Bài đọc có thể chia làm mấy đoạn?

– GV tổ chức và hướng dẫn cho HS luyện đọc: Đọc nối tiếp đoạn.

+ GV gọi 5 HS bất kì đọc bài, từng em đứng lên đọc tiếp nối đến hết bài.

+ GV sửa lỗi phát âm, uốn nắn tư thế đọc cho HS.

=> GDHS: đọc đúng từ ngữ, ngắt nghỉ hơi phù hợp.

– GV tổ chức HS đọc nối tiếp 5 đoạn.

– GV mời đại diện nhóm đọc (ít nhất là 2 nhóm), sau đó cho các HS khác nhận xét.

– GV nhấn mạnh vào những từ ngữ khó đọc: Khoát tay, sửng sốt.

Hoạt động 2: Đọc hiểu:

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS:

– Thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi tìm hiểu bài.

– Hiểu được nội dung của bài đọc Ba nàng công chúa

Đọc thêm:  “Hình ảnh nam đẹp chụp từ sau lưng”

b. Cách tiến hành:

– GV mời 4 HS tiếp nối nhau đọc to, rõ ràng 4 câu hỏi:

+ Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ đất nước của ba nàng công chúa

+ Vì sao vua cha không muốn cho các con gái ra trận?

+ Ba nàng công chúa đã trổ tài như thế nào để dẹp yên quân giặc?

+ Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì?

– GV giao nhiệm vụ cho HS đọc thầm bài đọc, thảo luận nhóm 4 theo các câu hỏi tìm hiểu bài. HS trả lời câu hỏi trong bài.

Câu 1:Tìm những chi tiết nói lên quyết tâm bảo vệ đất nước của ba nàng công chúa.

Câu 2: Vì sao vua cha không muốn cho các con gái ra trận?

Câu 3: Ba nàng công chúa đã trổ tài như thế nào để dẹp yên quân giặc?

Câu 4:Kết thúc câu chuyện gợi cho em suy nghĩ gì?

– GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Qua bài đọc, em hiểu nội dung bài nói về điều gì?

+ GV mời 2 – 3 HS trả lời. HS khác nhận xét, nêu ý kiến (nếu có).

=> GDHS: Mạnh dạn thể hiện năng khiếu của bản thân.

– GV nhận xét, đánh giá, khen ngợi và động viên HS các nhóm.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH:

Hoạt động: Đọc diễn cảm đoạn 3.

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS biết đọc diễn cảm đoạn 2+ đoạn 3 với giọng đọc phù hợp.

b. Cách tiến hành:

– GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm đoạn 2 +3 với giọng đọc nhẹ nhàng, thể hiện được tài năng của công chúa cả và công chúa út.

– Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm.

– GV nhận xét HS đọc bài, tuyên dương, khích lệ HS.

D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG, TRẢI NGHIỆM:

Hoạt động: Thảo luận nhóm đôi

a. Mục tiêu: Thông qua hoạt động, HS rèn luyện cách trao đổi, thảo luận với bạn. Đồng thời, tiếp tục phát triển kĩ năng nêu ý kiến của mình.

b. Cách tiến hành

– GV nêu câu hỏi thảo luận: Em học tập được điều gì ở ba nàng công chúa?

– GV mời đại diện 1 – 2 HS trình bày suy nghĩ của mình trước lớp.

– GV nhận xét, khích lệ những suy nghĩ tích cực của HS.

=> GDHS: Có ý thức trong học tập, để đạt được những thành tích mong muốn.

– GV nhận xét tiết học, khen ngợi, biểu dương những HS tốt.

– Xem và chuẩn bị bài: Nói và nghe: Em đọc sách báo.

Đọc thêm:  Cầu thủ Văn Hậu được đánh giá đẹp trai và xuất hiện mới nhất trong ảnh

– HS đọc bài và trả lời câu hỏi.

– HS đọc bài và trả lời câu hỏi.

+ Nhận xét câu trả lời của bạn.

– HS lắng nghe.

– HS lắng nghe.

– HS lắng nghe GV đọc mẫu, đọc thầm theo.

– HS cùng GV giải nghĩa từ khó.

– HS trả lời: chia làm 5 đoạn (mỗi lần xuống dòng là một đoạn).

– HS luyện đọc theo hướng dẫn.

– HS đọc nối tiếp bài đọc trước lớp.

– HS đọc bài theo nhóm.

– HS đại diện nhóm đọc bài trước lớp, các HS khác lắng nghe và nhận xét.

– HS phân biệt các âm, vần, thanh dễ lẫn, sửa phát âm sai (nếu có).

– HS đọc tiếp nối câu hỏi; các HS khác lắng nghe, đọc thầm theo.

– HS thảo luận theo nhóm 4.

+ HS đại diện nhóm trả lời các câu hỏi, nhóm khác nhận xét, bổ sung.

-Ba nàng công chúa xin vua cha cho ra trận, lẳng lặng từ biệt cha.

– Vì các cô con gái mảnh mai sẽ không làm được gì.

– Công chúa cả ôm đàn lên mặt thành, bắt đầu hát. Nàng hát những làn điệu dân ca với giọng ấm áp, mê hồn. Lính giặc sửng sốt rồi chẳng ai bảo ai cũng hạ vũ khí, ngây người lắng nghe. Công chúa chuyển sang một điệu dân vũ, tất cả đều nhảy múa và hát theo. Công chúa út kể chuyện cho lính giặc nghe khiến binh lính giặc muốn trở về quê hương, công chúa hai vẽ đoàn ngựa và lương thực cho quân giặc.

– Câu chuyện gợi cho em suy nghĩ ba nàng công chúa, tuy họ mảnh khảnh không đủ sức để chiến đấu, nhưng mỗi người đều có những ưu điểm riêng. Qua đó cũng cho ta thấy, việc bảo vệ Tổ quốc không chỉ của riêng ai, và mỗi người đều có những cách đóng góp khác nhau cho đất nước.

-Ca ngợi tài năng và lòng yêu nước của ba nàng công chúa.

– HS trả lời:

– HS lắng nghe.

– HS lắng nghe.

– HS lắng nghe.

– HS thi đọc.

– HS lắng nghe.

– HS thảo luận nhóm đôi và trả lời câu hỏi theo suy nghĩ của mình.

– HS trình bày suy nghĩ của mình trước lớp.

– HS lắng nghe, tiếp thu.

– HS lắng nghe.

– HS lắng nghe, tiếp thu.

– HS lắng nghe, thực hiện.

V. ĐIỀU CHỈNH SAU TIẾT DẠY:

…………………………………………………………………………………………………………………………………

…………………………………………………………………………………………………………………………………

Đánh giá bài viết
Cảm ơn các bạn đã đồng hành và theo dõi https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ !!!!. Hãy cho chúng tớ 1 like để tiếp tục phát triển nhều kiến thức mới nhất cho bạn đọc nhé !!!

Huyền Trân

Dương Huyền Trân có trình độ chuyên môn cao về giáo dục và hiện tại đang đảm nhận vị trí chuyên viên quản trị nội dung tại website: https://th-thule-badinh-hanoi.edu.vn/ . Để hoàn thành thật tốt công việc mà mình đang đảm nhận thì tôi phải nghiên cứu và phân tích quá trình hoạt động phát triển các dịch vụ, sản phẩm của từng ngành khác nhau.

Bài viết liên quan

Back to top button